เที่ยว ภูเขาหวงซาน ประเทศจีน

By | April 16, 2021

วันนี้เราจะพาท่านไปรู้จักกับ หวงซาน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นอันดับ 2 ของการเป็นมรดกโลกภูเขาหวงซาน” เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด ความสูงกว่า 1,864 เมตรจากระดับน้ำทะเล และในการเดินขึ้นไปนั้นจะต้องอาศัย กระเช้า เท่านั้น มันคุมมากจริงๆที่ได้ขึ้นไปเพราะ สวยมากกกก

ตามตำนาน ภูเขาหวงซาน แล้ว เดิมชื่อว่า “ภูเขาอีซาน” หรือภูเขาดำมีที่มาจากยอดเขาที่มีสีครามปนดำซึ่งตั้งตระหง่านท่ามกลางทะเลหมอก เสมือนภาพวาดพู่กันจีน ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นภูเขาหวงซานในสมัยจักรพรรดิถังเสวียนจง เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ.747 ตามตำนานที่ได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือเก่าแก่ของลัทธิเต๋าสมัยราชวงศ์ถัง ความว่า ภูเขาหวงซานเป็นสถานที่บำเพ็ญฌานและเล่นแร่แปรธาตุ เพื่อกลั่นยาอายุวัฒนะ นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับปฐมจักรพรรดิในตำนานอย่าง “เซวียนหยวนหวงตี้” ที่เล่าขานกันว่า พระองค์ได้บำเพ็ญฌานจนสำเร็จกลายเป็นเซียน ณ ภูเขาลูกนี้

ภูเขาหวงซานมีอายุกว่า 800 ล้านปี ด้วยลักษณะทางธรณีวิทยาที่ผสมผสานกันของป่าไม้ ธารน้ำแข็งโบราณ การสร้างสรรค์ของหินแกรนิต น้ำพุร้อน และน้ำตก ประกอบกับสภาพอากาศที่เกิดจากความชื้น ปริมาณน้ำฝน รวมทั้งความร้อนจากแสงอาทิตย์ ก่อให้เกิดความสวยงามแปลกตาจนกลายเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น

ต่อมา “สวีเสียเค่อ” นักเดินทาง นักเขียน และนักภูมิศาสตร์สมัยราชวงศ์หมิงได้มาเยี่ยมเยือนหวงซานถึง 2 ครั้ง พร้อมกับชื่นชมว่า “ภูเขาที่ใดก็ไม่สวยเท่าภูเขาหวงซาน ขึ้นภูเขาหวงซานแล้วก็ไม่อยากไปภูเขาไหนในแผ่นดินอีก” ต่อมาได้กลายเป็นคำกล่าวที่ว่า “กลับจากภูเขาทั้ง 5 ไม่มองภูเขาอื่น กลับจากหวงซาน ไม่มองภูเขาทั้ง 5”

สำหรับภูเขาทั้ง 5 หมายถึง ด้านเหนือคือภูเขาเหิงซาน แห่งมณฑลซานซี ด้านใต้คือภูเขาเหิงซาน แห่งมณฑลหูหนาน ด้านตะวันออกคือภูเขาไท่ซาน แห่งมณฑลซานตง ด้านตะวันตกคือภูเขาฮั่วซาน แห่งมณฑลส่านซี และตรงกลางคือภูเขาซงซาน แห่งมณฑลเหอหนาน